Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được xây dựng nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan và phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Đồng thời thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 41/TTg-QHĐP ngày 10/1/2024. Bên cạnh đó, thông tư bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, hình thành phẩm chất, năng lực qua cả quá trình học và hoạt động giáo dục. Mục đích của thông tư nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm, hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng và hiệu quả.

Nhà trường ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo quản lý dạy thêm học thêm năm học 2024-2025 ngay từ đầu năm học.
Ngay sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, tuyên truyền nhằm giúp toàn thể giáo viên nắm rõ các quy định, nội dung và ý nghĩa của Thông tư. Bên cạnh đó, CBQL nhà trường chỉ đạo 100% giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền tới phụ huynh học sinh và học sinh các lớp cùng tìm hiểu, nắm bắt các quy định tại Thông tư 29.
Nhà trường tuyên truyền CBGV thực hiện nghiêm túc Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về dạy thêm, học thêm.
Giáo viên tuyên truyền phụ huynh học sinh và học sinh thực hiện nghiêm túc Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về dạy thêm, học thêm.
Tại hội nghị triển khai, đồng chí Trần Thị Hải Minh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh các quy định cụ thể tại Thông tư như:
Điều 4. Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm
1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Điều 5. Dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:
a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;
b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;
c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp.
3. Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.
4. Việc xếp lớp, xếp thời khóa biểu và tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm yêu cầu sau:
a) Lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 (bốn mươi lăm) học sinh;
b) Không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu và không dạy thêm trước các nội dung so với việc dạy học theo phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường;
c) Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 02 (hai) tiết/tuần.
5. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường.
Việc phổ biến sâu rộng giúp giáo viên hiểu rõ mục đích cốt lõi của Thông tư 29 là giảm tải áp lực học tập cho học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục ngay trong giờ học chính khóa. Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian hướng học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề.

Nhà trường công khai Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm trên Cổng TTĐT của nhà trường.
Nhằm đáp ứng yêu cầu của Thông tư, CBQL, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực Quận Thanh Khê đã xây dựng các giải pháp quản lý việc dạy thêm, học thêm đạt hiệu quả. Cụ thể, nhà trường đã xây dựng giải pháp chuyên môn nhằm nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo, phát huy năng lực tự học của học sinh. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, khơi dậy tinh thần tự học và sự hứng thú trong học tập. Giáo viên sử dụng các hình thức giảng dạy sáng tạo như học theo dự án, ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các tiết học STEM,... giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng; hình thức tổ chức dạy học được đa dạng hóa, ứng dụng công nghệ tiên tiến từ đó giúp học sinh hình thành phẩm chất, năng lực qua cả quá trình học và hoạt động giáo dục.
Việc thực hiện nghiêm túc Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm của tập thể CBQL, giáo viên nhà trường mà còn khẳng định quyết tâm xây dựng một môi trường giáo dục trong sáng, lành mạnh, lấy học sinh làm trung tâm. Với sự đồng lòng và những bước đi đúng đắn, nhà trường hy vọng sẽ tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bền vững.